Chiếc xe khiến hàng nghìn người khát khao sở hữu Ford Explorer phiên bản 2.3L Ecoboost có gì hấp dẫn ngoài kiểu dáng mạnh mẽ và đầy chất chơi?
Đánh giá ban đầu: Một chiếc xe hấp dẫn đặc biệt, đậm chất nam tính với giá bán vô cùng cạnh tranh trong phân khúc crossover 7 chỗ.
Ưu điểm |
|
Nhược điểm |
|
Ý kiến người lái thử
Trần Việt Anh: “Ford Explorer 2.3L Ecoboost vận hành nhẹ nhàng và hăng hái đến mức khiến người lái quên đi sự hiểm trở của con đường”.
Mộc Châu (Sơn La) vào dịp cuối tháng 11 âm lịch không phải là quãng thời gian thú vị và kích thích những kẻ ham xê dịch, khi những cành đào chuẩn bị “tinh thần” đón xuân vẫn còn khẳng khiu như củi, còn những vạt đồi chè đặc sản thì đang trong mùa chờ thời tiết ấm để nảy lộc mới. Hơn nữa, đây cũng là địa chỉ quá quen thuộc mà chúng tôi đã “mòn chân” với từng vạt đồi và từng khúc cua.
Nhưng chuyến thử xe lần này lại có sự kích thích không hề “nhẹ” đối với biên tập viên thử xe của Topcar Vietnam. Lý do cho sự phấn khích ấy, không gì khác, chính là chiếc xe Ford Explorer với giá 2,180 tỷ đồng – siêu phẩm mới nhất, siêu “hot” và là một trong 3 sản phẩm của Ford được trang bị động cơ Ecoboost tại Việt Nam.
Ngoài thiết kế hấp dẫn, chiếc xe mà hàng nghìn khách hàng Việt Nam ao ước sở hữu này có gì đặc biệt trong phân khúc crossover cao cấp 7 chỗ? Topcar Vietnam có câu trả lời chi tiết.
Thiết kế và công nghệ
Có gì đó liên quan đến Land Rover ở đây chăng? Bất kỳ ai khi ngắm nhìn Ford Explorer cũng có thể nghĩ đến những chiếc xe hạng sang Land Rover, bởi chúng có gì đó giống nhau đến lạ kỳ. Land Rover được mệnh danh là “Rolex của thế giới ô tô” mà Ford từng sở hữu trong gần một thập kỷ (từ năm 2000 – 2008), và thực tế là có sự liên quan mật thiết ở đây: Explorer cũng chính là tác phẩm của nhà thiết kế tài hoa Gerry McGovern – người đang chắp bút cho những mẫu xe mới nhất của Land Rover hiện nay.
Cảm xúc của mỗi người khi đứng trước Ford Explorer có thể khác nhau, nhưng sự rung động thì có lẽ trăm người như một. Thiết kế vuông vức và có vẻ đơn giản khi mới thoáng nhìn, nhưng từng chi tiết trên chiếc xe lại chứa đựng sự cầu kỳ đến bất ngờ và tinh tế mà hiếm có chiếc xe nào có được. Đơn cử như chỉ riêng bộ lưới tản nhiệt 3D cũng tạo nên sự độc đáo và cuốn hút tới mức có thể khiến những bộ óc giàu cảm xúc bình luận suốt ngày.
Mặc dù không thể kiềm chế được cảm xúc khao khát cầm lái khi đứng trước Explorer, nhưng biên tập viên Topcar Vietnam vẫn quyết định nhường vô-lăng cho đồng nghiệp để cảm nhận toàn bộ không gian từ hàng ghế sau trên chặng đường nhàm chán lúc khởi hành.
Cả nhóm 4 người xếp toàn bộ hành lý và tư trang cá nhân cho cả chuyến đi vào khoang chứa đồ mà không cần gập hàng ghế thứ 3 và đây chính là điểm khác biệt vô cùng lớn giữa Ford Explorer và các đối thủ ngang giá. Điều thú vị là khi cả hai tay còn bận bê đồ, bạn hoàn toàn có thể mở cửa khoang hành lý bằng cách phẩy nhẹ chân bên dưới dưới cản sau. Nếu muốn tối đa hóa không gian chứa đồ, chỉ cần bấm nút bên vách trái khoang hành lý, từng chiếc ghế của hàng thứ 3 sẽ gập xuống thành một sàn phẳng.
Ford đã cân đối không gian sử dụng một cách vô cùng hợp lý, thậm chí hàng ghế cuối cùng có thể đủ rộng cho người lớn với chỗ để chân rất thoải mái và cửa gió điều hòa độc lập. Cùng với đó là cửa kính nóc rất rộng và kính hai bên bố trí thấp tạo cảm giác rất thoáng.
Hàng ghế thứ 2 mặc dù không rộng như trên Prado, nhưng cũng rất thoải mái và là không gian được ưu ái đặc biệt ở nhiều khía cạnh khác. Đây là không gian giải trí và thư giãn tuyệt vời, với hệ thống âm thanh cao cấp 12 loa và màn hình giải trí tích hợp đầu đọc DVD kèm theo tai nghe không dây độc lập ở từng vị trí ghế. Trang bị độc nhất vô nhị ở hàng ghế thứ hai phải kể đến là dây đai an toàn tích hợp túi khí, bảo vệ người ngồi một cách êm ái trong các vụ va chạm.
Ghế lái và ghế phụ chỉnh điện rất nhiều hướng cho tư thế ngồi dễ chịu nhất. Thậm chí, nằm dọc trong lưng ghế là một loạt các túi khí, giúp người ngồi có thể tùy ý điều chỉnh độ phồng của lưng ghế cho phù hợp với sở thích của mình. Vô-lăng cũng chỉnh điện 4 hướng để vừa khít với chiều cao người lái nhất có thể. Thậm chí đến cả bàn đạp phanh và ga cũng có thể điều chỉnh được độ cao để phù hợp với từng người lái có tầm vóc/độ dài chân khác nhau.
Tất cả các vị trí trong xe thường được chạm vào, ví dụ như ghế ngồi, bệ tì tay ở cửa, hộc để đồ trung tâm… đều được bọc da êm ái. Mặt táp-lô thì có các chi tiết gỗ thật và nhôm để trang trí khá bắt mắt. Cảm xúc của người ngồi còn được nhà thiết kế quan tâm qua hệ thống chiếu sáng nội thất với 7 màu khác nhau, có thể lựa chọn tùy theo tâm trạng.
Trung tâm táp-lô là màn hình kiểm soát đa thông tin kích thước 8in, không chỉ là thành tố trong hệ thống giải trí với đầu đọc DVD của Sony, mà còn đóng vai trò kiểm soát các chức năng của hệ thống massa, điều hòa tự động hai vùng độc lập và hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC thế hệ 3. Giao diện của màn hình lấy cảm hứng từ những chiếc điện thoại thông minh, với khả năng tương tác như trên điện thoại, vô cùng thân thiện. Khi vào ngõ hẹp, hệ thống camera trước với góc siêu rộng sẽ gửi thông tin về màn hình, giúp người lái biết trước được phía đầu xe có xe nào lao tới hay không, dù đang bị khuất tầm nhìn.
Ngoài ra, hệ thống điều khiển bằng giọng nói thế hệ mới linh hoạt tới mức có thể chỉ cần tóm một vài từ trong câu lệnh của bạn để đưa ra quyết định chứ không cần câu lệnh đầy đủ. Sự cải tiến này thật tiện lợi và tạo sự thoải mái, bởi không phải ai cũng nhớ chính xác từng câu lệnh và việc phát âm tiếng Anh cũng là rào cản với nhiều người.
Các góc nội thất bên dưới chân trụ A được xử lý cầu kỳ và độc đáo, không giống với bất kỳ chiếc xe nào khác trên thị trường Việt Nam hiện nay. Bằng cách khép góc bo tròn tất cả các chi tiết từ táp-pi cửa với táp-lô một cách tự nhiên như khoang lái của nhiều mẫu du thuyền, người ngồi hàng ghế trước càng có cảm giác thoáng và rộng với tầm quan sát rất tốt.
Topcar Vietnam cũng đánh giá cực cao một chi tiết nhỏ nữa trong thiết kế Explorer, nhưng lại vô cùng hữu dụng, đó là mép dưới cùng của tất cả các cánh cửa ra vào đều được tạo góc để khép chặt vào gioăng thứ 2 của bậu cửa. Với thiết kế này, ngay cả khi di chuyển trên địa hình bùn lầy thì bậu cửa vẫn sạch bong, không làm bẩn quần áo khi lên xuống xe.
Phải nói rằng với tầm tiền khoảng 2 tỉ đồng, hiếm có chiếc xe nào trên thị trường hiện nay có thể sánh được với Ford Explorer về nội thất, từ khía cạnh sang trọng đến những tiện ích cao cấp và tinh tế cho tất cả các vị trí ghế ngồi.
Độ êm và tính năng
Ngoài thiết kế và tiện nghi, Ford đã cố gắng tạo khoảng cách khác biệt giữa Explorer với tất cả các dòng sản phẩm khác về khả năng cách âm và nỗ lực ấy thành công ngoài sức tưởng tượng. Mọi vị trí ngồi trên xe đều cảm nhận được sự yên tĩnh tuyệt vời và tuyệt nhiên không có tiếng ù. Ở tốc độ 100km/h trên xa lộ Việt Nam, độ ồn đo được chỉ 59dB – tương đương với nhiều dòng xe sang đắt tiền hơn rất nhiều.
Khi hành trình bắt đầu kịch tính với những cung đường quanh co của vùng đồi núi Tây Bắc hiện ra trước mắt cũng là lúc biên tập viên của Topcar Vietnam giành lấy quyền cầm lái Explorer. Cảm giác bất ngờ kỳ lạ xuất hiện lúc xe mới chuyển bánh. Hệ thống điều khiển rất nhẹ, nhạy bén, với số vòng quay vô-lăng từ khóa trái sang khóa phải là 3 vòng. Chiếc xe cũng lướt đi nhẹ nhàng, không giống như ấn tượng khi đứng nhìn vóc dáng bề ngoài của nó.
Với sức mạnh 273 mã lực cùng mô-men xoắn tới 420Nm, động cơ Ecoboost phun xăng trực tiếp dung tích chỉ 2.3L tăng áp khiến người lái gần như bị dính lưng. Cũng dễ hiểu, bởi chiếc xe chỉ mất 8 giây để tăng tốc từ 0 – 100km/h. Explorer tỏ ra sung sức tới mức ngay cả khi chinh phục những con dốc gắt 10% và nhiều cua gấp, chiếc xe vẫn tỏ ra rất nhẹ nhàng và linh hoạt. Nếu như hệ thống kiểm soát tốc độ tự động (cruise control) giúp người lái thảnh thơi trên xa lộ thì lẫy chuyển số thể thao trên vô-lăng tăng thêm sự phấn khích cho người cầm lái trên đường đồi núi, giúp làm chủ tốc độ hay sức kéo một cách nhàn nhã.
Là một chiếc xe crossover chứ không phải SUV, nhưng Explorer vẫn được Ford ưu ái dành cho những công nghệ tốt nhất để đáp ứng nhu cầu khám phá của người dùng. Bằng chứng là chiếc xe được trang bị Hệ thống kiểm soát dẫn động 4 bánh thông minh kết hợp Kiểm soát địa hình (Terrain Management System™) với khả năng chuyển đổi chế độ lái linh hoạt. Chỉ cần vặn núm xoay người lái dễ dàng lựa chọn các chế độ khác nhau như Snow, Gravel, Grass (địa hình tuyết, sỏi, cỏ), Sand (địa hình cát), Mud, Rut (địa hình bùn, rãnh trơn trượt) hay Normal.
Explorer sử dụng hệ thống giảm xóc kiểu MacPherson với thanh cân bằng phía trước và đa liên kết với thanh cân bằng phía sau. Đi cùng với lốp thấp bản rộng, tới 255/50 R20, Explorer mặc dù không mềm mại như Everest, nhưng cũng hấp thụ các giảm xóc một cách êm ái và tạo cảm giác dễ chịu.
Chúng tôi tới Mộc Châu khi trời đã tối. Hệ thống đèn tự động bật một cách kịp thời. Đèn chiếu gần sử dụng công nghệ LED cho ánh sáng rất tập trung ở tầm thấp, không gây ảnh hưởng gì cho các lái xe ngược chiều. Bữa tối BBQ giữa rừng đại ngàn trong đêm hôm nay tạo cảm giác thật đặc biệt, bởi đan xen giữa bao cảm xúc lẫn lộn là sự thỏa mãn.
Kết luận của Topcar Vietnam
Theo công bố, Explorer được trang bị động cơ EcoBoost® 2.3L với mức tiêu hao nhiên liệu là 8,58 lít/100km trong điều kiện thử nghiệm, con số mà thậm chí cả các đối thủ trang bị động cơ hybrid cũng khó có thể đạt được. Mức tiêu hao nhiên liệu thực tế có thể phụ thuộc vào cách xử lý của người cầm lái.
Nhưng đó không phải là vấn đề quan trọng nhất để bàn luận ở đây, bởi động cơ EcoBoost® đã chứng minh được khả năng ưu việt ở hàng trăm thị trường lớn trên thế giới. Với những người sở hữu Explorer, họ được trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống di động trên một chiếc xe sang trọng, đẳng cấp và phong cách thực thụ, nhưng giá bán lại hấp dẫn hơn nhiều dòng xe trong phân khúc crossover hạng trung cao cấp.
Thông số kỹ thuật cơ bản
Giá bán (đã gồm VAT) | 2,180 tỷ VND |
Dài x rộng x cao (mm) | 5.037 x 2.005 x 1.813 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.866 |
Động cơ | Xăng 2.3L I4 EcoBoost phun nhiên liệu trực tiếp, tăng áp |
Công suất cực đại | 273 mã lực tại 5.500 vòng/phút |
Mô-men xoắn cực đại | 420Nm tại 3.000 vòng/phút |
Hệ thống dẫn động | Hai cầu chủ động toàn thời gian Hộp số 6AT với lẫy chuyển số thể thao |
Hệ thống treo trước/sau | MacPherson với thanh cân bằng/ Đa liên kết với thanh cân bằng |
Hệ thống phanh trước/sau | Đĩa/đĩa |
Kích thước lốp xe | 255/50 R20 |
Bài: Trần Việt Anh – Ảnh: Trần Giáp