Về P trước khi phanh tay – Thói quen nên sửa khi lái xe số tự động

Nhiều người lái xe số tự động có thói quen chuyển cần số về P rồi kéo phanh tay khi đỗ xe. Nhưng các chuyên gia kỹ thuật cho rằng đó là thói quen sai lầm và cần phải thay đổi, đặc biệt là trong điều kiện mặt đường bị dốc, nếu không sẽ làm cho hộp số nhanh bị hư hỏng.

Khi đỗ xe, nhiều người có thói quen gạt luôn cần số về vị trí P. Những ai cẩn thận có thể kéo thêm phanh tay để hỗ trợ phòng trường hợp xe bị trôi. Nhưng các chuyên gia kỹ thuật cho rằng thứ tự thao tác như vậy sẽ không đảm bảo an toàn cho hộp số. Vậy lý do là gì?

Để hiểu rõ lý do vì sao chuyển số về P rồi mới kéo phanh tay sẽ không an toàn, chúng ta cùng tìm hiểu đôi chút về vị trí số này. Bên trong hộp số tự động có một chốt hãm, có vai trò chặn và không cho trục thứ cấp của hộp số quay khi chuyển cần số về P.

Nếu đỗ xe trên điều kiện mặt phẳng bình thường, chốt hãm này có thể được thả lỏng do xe không bị trôi. Nhưng nếu đỗ xe trên đường dốc và đẩy cần số về P rồi mới kéo phanh tay và nhả phanh chân, xe vẫn có thể bị cựa, khiến chốt hãm đó tỳ rất mạnh vào ngàm. Biểu hiện mà bạn có thể nhận thấy là khi kéo cần số về D để bắt đầu khởi hành trở lại, hộp số bị giật mạnh và có tiếng kêu “khực” rất lớn do bộ điều khiển phải dùng lực rất mạnh để nhả chốt.

Nếu việc này lặp đi lặp lại nhiều lần, chốt hãm sẽ bị mài mòn nhanh chóng và có thể dẫn đến hư hỏng.

Thao tác chuẩn xác cần phải triệt tiêu được tình trạng chốt hãm bị mắc kẹt như đề cập ở trên. Điều đó có nghĩa là bạn cần cho xe đỗ ngay ngắn và cố định (không còn cựa nữa) thì mới chuyển cần số về P để chốt hãm đóng vào ngàm và khóa hộp số. Khi chốt hãm được thả lỏng, hộp số sẽ bền bỉ hơn.

Chính vì vậy, thao tác chuẩn khi đỗ xe số tự động, đặc biệt là trên địa hình dốc, sẽ là: (1) đạp phanh chân – (2) chuyển cần số về N – (3) kéo phanh tay – (4) nhả phanh chân rồi đạp trở lại – (5) đẩy cần số về P và tắt máy.

Theo topcarvn dot com

Hotline
Liên hệ qua Zalo
Đăng ký lái thử
Địa chỉ văn phòng
Hotline
Zalo
Booking
Map